CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CÔNG TY CỔ PHẦN NUTRIVISION |
Hỗ trợ Sơ đồ website Tiếng việt    English    China
DANH MỤC SẢN PHẨM
Bã bia
Bã bia nghiền
Bã mì dạng bột
Bã mì ép viên
Bã mì Viên
Bã mì sấy tinh bột 65%
Bột cá 60%
Bột đầu tôm
Lõi bắp ép viên
Lõi bắp nghiền
Rỉ mật ép viên
Rỉ mật sấy
Tinh bột mì
Tin tức
Tăng thuế xuất khẩu sắn lát: Cần lộ trình thích hợp (Kỳ II)
 Khuyến khích sản xuất ethanol phục vụ pha chế xăng dầu sinh học là một chủ trương đúng, tuy nhiên việc dùng chính sách thuế để hạn chế xuất khẩu sắn ở thời điểm này nếu không khéo sẽ gây ra nhiều hệ lụy lâu dài.


Kỳ II: Tăng thuế - liệu có hợp lý?

Nhiều địa phương không mặn mà với cây sắn vì hại đất.

Nguy cơ mất vùng nguyên liệu

Theo ông Lưu Quang Thái - Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam, nếu lộ trình thực hiện Đề án sử dụng xăng sinh học đúng tiến độ thì đến 2015 cả nước phải có 13 nhà máy sản xuất ethanol với công suất thiết kế858.000 tấn, nhu cầu sử dụng sắn lát khô khoảng 2,15 triệu tấn. Tuy nhiên, đến nay mới có 7 nhà máy ethanol được xây dựng. Do khó khăn về vốn và thị trường tiêu thụ nên chỉ có 3 nhà máy đang sản xuất cầm chừng còn 4nhà máy đã dừng hoạt động.

Mặc dù có tình trạng tranh mua, tranh bán sắn do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc tăng nhưng vấn đề đặt ra ở đây là mức tiêu thụ sắn cho bà con nông dân của các nhà máy sản xuất ethanol chưa đáp ứng như kỳ vọng. Nếu tăng thuế để giữ sắn, người nông dân nằm trong vùng quy hoạch sắn của các nhà máy chưa hoạt động sẽ chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Đơn cử như huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) là một trong những huyện được quy hoạch trồng sắn phục vụ cho Nhà máy ethanol Tam Nông (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) với gần 2.000 ha. Nhưng qua nhiều năm nhà máy vẫn chưa hoàn thiện nên bà con phải bán cho các đơn vị chế biến tinh bột, sử dụng cho chăn nuôi hoặc xuất khẩu.

Vấn đề thứ hai, việc tăng thuế lên 5% hoặc cao hơn nữa không có nghĩa là cấm xuất khẩu hoàn toàn, hơn nữa giả thiết việc xuất khẩu sắn vẫn có lãi theo như lý giải của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục thu mua. Thử hỏi các doanh nghiệp sản xuất ethanol có bảo đảm cam kết thu mua sắn cho bà con với giá thị trường để họ an tâm canh tác?

Cần điều chỉnh lộ trình

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường, hội nhập toàn cầu nên việc dùng mệnh lệnh hành chính chỉ mang tính tạm thời, do đó việc tăng thuế cần có lộ trình phù hợp với tình hình sản xuất của các nhà máy ethanol, lộ trình sử dụng xăng dầu sinh học. Mặt khác xuất khẩu sắn cũng mang lại giá trị kinh tế cho đất nước, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho người nông dân nghèo, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa.

Để bảo đảm nguồn nguyên liệu cho sản xuất ethanol, ông Nguyễn Trọng Luyện - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) - cho rằng các nhà quản lý, doanh nghiệp sản xuất cần rà soát tính toán tổng thể nhu cầu, tỷ trọng sử dụng sắn trong nước là bao nhiêu (sắn cho chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm, ethanol...), sắn xuất khẩu là bao nhiêu để có quy hoạch cho từng vùng.

Thêm nữa, các doanh nghiệp sản xuất ethanol cần chủ động xây dựng nguồn nguyên liệu của mình trên cơ sở đầu tư, cam kết với người dân từ giống sắn mới, kỹ thuật canh tác cho năng suất cao, bảo đảm thu mua cho bà con theo giá thị trường để họ gắn bó với cây sắn. Nhà nước cũng cần tập trung, nghiên cứu, so sánh chi phí giá thành sản xuất đối với các loại cây trồng có thể sản xuất cồn ethanol ví dụ như: mía, ngô, khoai lang, củ cải đường, đậu tương, lạc, dầu ăn đã qua sử dụng thậm chí rơm, vỏ trấu, dưa hấu... để giảm phụ thuộc vào sắn như một số nước đã làm.

Và vấn đề mấu chốt là phải giải quyết được bài toán phân phối đầu ra cho xăng dầu sinh học. Khi đó doanh nghiệp sản xuất cồn ethanol và người nông dân trồng sắn mới có đất sống, phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Trọng Luyện - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thanh Thủy (Phú Thọ):

Việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ nông dân nghèo, do đó cần xem xét một lộ trình phù hợp hơn để tránh nguy cơ mất vùng nguyên liệu sắn.

Bài viết liên quan:

 
Đình Dũng - Thu Hà (Báo Công Thương)
Tin tức khác
"Giải mã" cơn sốt giá thịt lợn
Giá thịt lợn vẫn đang tiếp tục là câu chuyện "nóng bỏng" khi được dự báo sẽ còn nhiều bất ổn. Nguyên nhân sâu xa chính là do hệ thống chăn nuôi yếu kém, không chủ động cân đối được cung cầu. Quẩn quanh với mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, dần dần, những thị phần lớn đã "rơi" vào tay doanh nghiệp (DN) nước ngoài. ›› Chi tiết
 
Khó bình ổn giá thức ăn thủy sản
Thức ăn chăn nuôi chiếm 60 - 80% chi phí sản xuất trong chăn nuôi thủy sản nên mặt hàng này cũng đã được đưa vào diện bình ổn giá. Tuy nhiên, chính sách này hiện nay được cho là khó thực hiện. ›› Chi tiết
 
Nhập khẩu 1,21 tỉ USD nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2013 cả nước nhập khẩu 1,21 tỉ USD nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu, tăng 48,2% so với cùng kỳ năm trước. ›› Chi tiết
 
Thịt lợn “phi mã” vì thức ăn chăn nuôi tăng giá
Giá thịt lợn liện tục tăng trong những ngày qua, mỗi kg thịt đã tăng tới 20-25 nghìn đồng, khiến các bà nội trợ kêu trời. Nguyên nhân tăng giá lần này không phải do khan hàng, mà là do thức ăn chăn nuôi - nguyên liệu đầu vào tăng cao, khiến đầu ra phải tăng theo. ›› Chi tiết
 
Giá thức ăn chăn nuôi cố tình neo giá?
Mặc dù giá nhiều loại nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi (TACN) đã giảm 5-10% so với đầu năm nhưng giá bán các loại thức ăn thành phẩm trên thị trường không giảm. ›› Chi tiết
 
Sự kiện
1 . Hội chợ AgroTech Bangladesh 2018!
2 . Nutrivision JSC đã tham gia hội chợ viv asia 2017 từ ngày 15-17 tháng 3 tại Băng Cốc, Thái Lan!
3 . Công ty cổ phần Nutrivison đã tham gia hội chợ VIV China 2016!
4 . Nutrivision tham gia Hội chợ triễn lãm Quốc tế về thức ăn chăn nuôi tại Philippines
VIDEO CLIP
SẢN PHẨM MỚI
Dầu cá
Bã mía viên
Bã mía sấy
Bắp ủ chua
Bã mì sấy tinh bột 65%
Bã bia
Tinh bột mì
Lõi bắp ép viên
Bột đầu tôm
Bã bia nghiền
Rỉ mật sấy
Rỉ mật ép viên
Thống Kê Truy Cập
Đang online : 8
Lượt truy cập : 2453361
 

CÔNG TY CỔ PHẦN NUTRIVISION

Địa chỉ: Tổ dân cư tự quản số 10, ấp Bến Mương, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, Việt Nam

Điện thoại: 0276 3541 542                     Fax: 0276 3541 543

Email: info.nutrivision@gmail.com ; exim@nutrivision.vn

Alibaba Page: https://vn1007454296.trustpass.alibaba.com 

 

 
 

Copy right © 2013 . Design by PMVIETNAM.